บินเดี่ยวเที่ยวไต้หวัน : Solo Trip to Taiwan Part 1

สวัสดีค่ะ
ไปเที่ยวมาอีกแล้ว มีรีวิวมาฝากเผื่อเป็นแนวทางสำหรับใครที่จะลองไปเที่ยวไต้หวันด้วยตัวเอง
ในที่สุดเราก็ได้ไปไต้หวัน ฮ่าๆ หลังจากที่ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นเข้าเดือนสิงหา เป็นเหตุให้ต้องพักทริป แล้วหนีไปปีนัง ย้อมใจ ฮ่าๆ 

Hello !! everyone ,Yumi come back !! ^^  
Due the super typhoon hit Taiwan in August 2015. And I change my plan travel to Penang,Malaysia.

ทริปปีนัง คลิกที่นี่ >>  http://journeyofarrow.blogspot.com/2015/08/solo-trip-to-penang-part1.html
เอาน่ะ! "ถึงจะไม่ได้ไปวันนี้ ก็ใช่ว่าชีวิตนี้จะไม่ได้ไปเลย" (สหายท่านนึงของเรากล่าวไว้) เราได้ไปแล้วค่ะ สวรรค์มาโปรด NokScoot เปิดเส้นทางบินไปไทเป ราคาเปิดตัว ไป-กลับ อยู่ที่ 3,222 บาท !!!!!!!!!!! เอ้า!มือลั่น จัดสิรออะไร (แต่โดนค่าตัดบัตรไปอีก 900  บาท! เยอะไปไหนT T)
ไต้หวันอยู่ตรงไหน? เอาง่ายๆคือเลยฮ่องกงไปหน่อยนึง แต่ยังไม่ถึงญี่ปุ่น ใช้เวลาบินจากไทยประมาณ 3.30 ชม. ถือว่าไม่ใกล้ไม่ใกล้ ไปไต้หวันขอวีซ่าก่อนนะ ส่วนใครมีวีซ่าเชงเก้น US UK ที่ยังไม่หมดอายุก็สามารถเข้าไต้หวันได้ ส่วนเรานี่ไม่มีซักอย่าง เลยต้องไปทำ ฮ่าๆ

Finally, I went to Taiwan. I wanna told about travel experience in Taiwan.
Sorry,if my English is not very well. Hope you enjoy with my trip!! ^^

*****ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2562 เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวไทยไม่ต้องขอวีซ่าเข้าไต้หวันค่ะ
สามารถอยู่ได้ 14 วัน และอัพเดทล่าสุดคือ
ขยายฟรีวีซ่า ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2564
เอาล่ะ! ตั๋วพร้อม พาสปอร์ตพร้อม วีซ่าพร้อม ไปขึ้นเครื่องกัน! เย่!
22 พ.ย. 58
ออกจากหอไปสุวรรณภูมิ อ้าว! NokScoot มันขึ้นเครื่องดอนเมืองไม่ใช่เหรอ? ใช่ค่ะ จากหอไปดอนเมืองค่ารถร้อยกว่าบาท ขึ้นรถหลายต่อด้วย ไหนจะเดินข้ามสะพานลอยไปเทอมินอลเองอีก เลยจะนั่งรถตู้ 25 บาทไปสุวรรณภูมิ ไปขึ้นรถShuttle bus ฟรี! วิ่งระหว่างสองสนามบิน สุรรณภูมิ-ดอนเมือง รถขึ้นทางด่วนยิงยาวดอนเมืองใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จอดหน้าเทอมินอลเลย แต่ใครจะใช้บริการต้องโชว์ตั๋วก่อนขึ้นด้วยนะ ว่าเรามีบินวันนี้จริงๆ

รีวิวขึ้น Shuttle bus สุวรรณภูมิ - ดอนเมือง >> http://iflytosky.blogspot.com/2016/08/shuttle-bus.html

**สำหรับใครที่มีไฟลท์บินเช้ามาก แต่ไม่อยากนอนพื้นสนามบินเพื่อรอเช็คอิน หรืออยากพักหลังจากบินกลับมาเหนื่อย มีโรงแรมให้พักในเทอมินอลด้วยนะคะ
รีวิว Sleep box ดอนเมือง >> http://journeyofarrow.blogspot.com/2017/10/sleep-box-by-miracle.html

นั่งshuttle bus มาถึงดอนเมือง 20.30 น. เคาท์เตอร์เปิดเกือบ3ทุ่ม เดินรอไปก่อน รีบไปเช็คอินจะได้ขอที่นั่งริมหน้าต่าง (เลือกที่นั่งเสีย 300 บาท เลยรีบมาเลือกตอนเช็คอิน ฮ่าๆ) ได้ที่นั่งริมหน้าต่างสมใจ เกทวันนี้ เกท 12 ในตำนาน!! อ่ะเหื้อ!!! ><  ผ่านตม.มาแล้ว ยาวไปค่ะ เกท12

22 November 2015
I went to Suvannabhumi airport. take a shuttle bus to Don muang airport. I'm arrived at Don muang airport 8.30 PM . Tonight my boarding gate is Number 12. **


NokScoot ไปไทเปใช้เครื่องบิน B777-200 เป็นเครื่องใหญ่ 2ทางเดิน แต่คนเกือบเต็มแฮะ ส่วนมากเป็นคนไต้หวัน(สังเกตจากพาสปอร์ต) ข้างเราไม่มีคนนั่ง เย่! เหมาค่ะ นอนยาว เครื่องออกเกือบเที่ยงคืน จะไปถึงไทเป 4.25 น. ตามเวลาท้องถิ่น (ไต้หวันเร็วกว่าไทย 1 ชม.) นอนไปได้ชั่วโมงเดียว ตื่นค่ะปวดฉี่ แล้วกัปตันก็ประกาศจะลดระดับ แล้วบอกว่าจะถึงก่อนเวลา โหย เร็วไปไหน ยังนอนไม่เต็มอิ่มเลย
Flight time from Bangkok-Taipei  3.30 hours. I fall sleep just 1 hour. Arrived at Taoyuan international airport 04.10 AM.

23 พ.ย. 58
เครื่องลงตี4นิดๆ รอบที่แล้วฟ้าสางที่โตเกียว รอบนี้ฟ้ายังไม่ทันสาง เราก็ถึงไต้หวันแล้วค่ะคุณผู้ชม! 
เอาล่ะ โกๆ เดินกรีดกรายๆๆๆ แต่กรีดไม่ออก เพลีย ฮ่าๆๆ เช้าไปไหน เดินยาวๆไปตม.ค่ะ ระหว่างทางมีป้ายWelcome เป็นภาษาต่างๆด้วย มีภาษาไทยด้วย


กรอกใบขาเข้าแล้วเข้าแถวไปยื่นกับตม. มีช่องCitizen กับ Non citizen เราก็ไปช่อง Non citizen ผ่านตม. มาแล้วเดี๋ยวไปนั่งรถบัสเข้าเมืองกัน ตามป้าย Bus to city มาเรื่อยๆ ซื้อตั๋วขึ้นรถเข้าเมืองกัน รถจะไปจอดที่ MRT Taipei main station เป็นรถของบริษัท Kuo-Kuang ค่ารถ 125 ดอลล่าร์ (1บาท ประมาณ 1.1 ดอลล่าร์ไต้หวัน  ค่าเงินบ้านเค้าแพงกว่าไทยนิดนึง) บอกคนขายว่า Taipei main station (ทายเพ เมนสเตเฉิ่น!) คนขายกดตั๋วให้ ได้มาแล้ว อ่านจีนไม่ออก เย่!

23 November 2015 
I'll go to city by bus from airport to Taipei main station. I buy a bus ticket 125 dollars. non reserve seat.


คนขายบอกขึ้นรถ Number 5 เดินออกไปข้างนอกจะมีช่องจอดรถอยู่ ขึ้นรถช่อง5ค่ะ รอรถ
นั่งตรงไหนก็ได้ ไม่ระบุที่ ตรงไหนว่างนั่งเลย รถค่อนข้างเก่า แต่สะอาด ไต้หวันขับรถชิดขวา งงกับชีวิตนิดนึง ตอนนั่งออกมาจากสนามบินฝนตกอีกด้วย ชุ่มฉ่ำกันเลยทีเดียว 

You can take a bus at platform No.5. The weather in the morning was raining.


มาถึง Taipei main station หกโมงนิดๆ เร็วมากๆ ครึ่งชั่วโมงก็ถึงแล้ว สงสัยเช้าอยู่ รถไม่ติด จะเอากระเป๋าไปฝากที่hostel ยังเช็คอินไม่ได้ เค้าให้เข้าห้องได้บ่ายสาม เพลียไปอีก จากTaipei main station ไป Ximen แค่ 1 สถานี (อ่านว่าซี-เหมิน  เราอ่าน ซีเมนต์ ฮ่าๆ) เดินมุดลงไปในสถานี งมอยู่นาน หาตู้ขายeasy card ไม่เจอ (เป็นบัตรรถไฟฟ้า แต่ก็สามารถใช้ขึ้นรถบัส ใช้ซื้อของในซุปเปอร์มาเก็ตได้) ไปถามเจ้าหน้าที่สถานี เค้าบอกว่า Taipei main ไม่มีตู้ขายeasy card ต้องไปซื้อที่ Ximen เราพักที่นี่พอดี เลยบอกเค้าจะไปซีเหมิน เค้ากดเหรียญออกมาให้ 20 ดอลล่าร์ นั่ง MRT ไปซีเหมินกัน 
บรรยากาศในรถไฟฟ้า ยังเช้าอยู่ไม่ค่อยมีคน รถไฟฟ้าใหม่ สะอาด มีป้ายไฟวิ่งบอกชื่อสถานีทั้งภาษาอังกฤษและภาษาจีน

 I'm arrived at Taipei main station around 6 AM. I wanna go to hostel at Ximen station just 1 station from Taipei main station. I want to buy easy card but Taipei main station no have easy card sale-machine. Staff at station told me "you can buy easy card at Ximen station" 
I buy a ticket with him and go to Ximen station.

This is subway in Taipei.  

เราพักที่ Space inn hostel อยู่สถานี Ximen Exit 4 นี่ก็เดินยาวๆเลย ยาวจนสุดถนน หาไม่เจอ ฮ่าๆ เจอพีสาวคนไต้หวันเลยถามเค้า เค้าขอที่อยู่ นี่ก็ไม่ได้ปริ้นท์ใบจองมา เลยบอกเค้าว่า หนูไม่มีเน็ทค่ะ พี่ช่วยกูเกิ้ลให้หนูได้มั้ย (มาตปท. มีเงินซื้อตั๋ว แต่ไม่มีเงินซื้อซิมเล่นเน็ท ฮ่าๆ) เค้าก็ช่วยเราดีนะ ก็กูเกิ้ลให้ แล้วบอกว่า น้องเดินเลยมาแล้ว เดินย้อนกลับไปใหม่ อยู่เลขที่ 51 สังเกตเลขข้างๆผนังเอา เลยเดินย้อนกลับไปใหม่ เดินย้อนมาจนเจอ เอาเป้ไปฝาก เพิ่งเจ็ดโมงกว่า จัดนมมะละกอกับซาลาเปาไส้หมูแดงมากิน แล้วมุดลงใต้ดิน  การเดินทางเราจะใช้ MRT เป็นหลักต้องมี easy card ก่อน ไปซื้อeasy card ที่ตู้ จิ้มๆใส่ตังค์ ก็ได้ออกมา ราคา 100 ดอลล่าร์ นี่ค่าบัตรนะ ยังไม่มีตังค์ในบัตร ก็ไปเติมตังค์ด้วย ตู้เติมตังค์ก็ใช้ง่าย
วางบัตรบนแท่นเซ็นเซอร์ >>ใส่ตังค์ แค่นี้เสร็จ ได้มาแล้ว

รีวิวที่พัก Space Inn Hostel , Taipei >> http://journeyofarrow.blogspot.com/search?updated-min=2016-01-01T00:00:00-08:00&updated-max=2017-01-01T00:00:00-08:00&max-results=1

I booked Space inn hostel the location is Ximen station exit 4. I can't find the hostel. And I ask a Taiwanese. She help me,told me about hostel location. Thank you so much! ^^
I leave my luggage at hostel. I feel hungry, my breakfast is papaya milk and streamed stuff bun. 
OK! Ready to travel !
First, I want to buy easy card. Ximen station has easy card sale-machine.
Easy to buy it. 100 dollars. And you must add value again in card.

This is easy card.

   
ยังเช้าอยู่โปรแกรมแรกไปวัดหลงซาน (Longshan Temple) เป็นวัดเก่าแก่ของไทเป อยู่ถัดจาก Ximen แค่ 1 สถานี ใกล้ๆนี่เอง การเดินทาง MRT Longshan Temple Exit 1 โผล่ขึ้นมาเลี้ยวขวาเดินตามป้าย ก็จะเจอวัด

08.00 AM 
I went to Longshan Temple. Old temple in Taipei. Just 1 station from Ximen station.
Location : MRT Longshan Temple Exit 1


บรรยากาศภายในวัด คนเยอะแต่เช้าเลย 


ขอพรเสร็จ ต่อไปก็จะไปที่อนุสรณ์สถาน ดร.ซุนยัดเซ็น Sun Yat-Sen Memorial Hall เป็นอนุสรณ์สถานที่ตั้งขึ้นเพื่อรำลึกถึง ดร. ซุน ยัดเซ็น ผู้เป็นบิดาแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ดร. ซุน ยัดเซ็น มีบทบาทในการปฏิวัติราชวงศ์ชิงและก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนขึ้นในปี 1912 เขาได้ดำรงตำแหน่งประธานธิบดีคนแรก พร้อมกับดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคก๊กมินตั๋งและเป็นอาจารย์ของเจียง ไคเชกด้วย ดร. ซุน ยัดเซ็นถือเป็นบุคคลที่เป็นที่รักยิ่งของทั้งประชาชนชาวจีนแผ่นดินใหญ่และเกาะไต้หวัน การเดินทาง MRT Sun Yat-Sen Memorial Hall  Exit 4

Next, I went to Sun Yat-Sen memorial Hall.
Location : MRT Sun Yat-Sen Memorial Hall Exit 4



เดินมาจะเห็นตึกTaipei 101 ด้วย เช้านี้ฟ้าค่อนข้างครึ้ม เพราะเมื่อเช้าฝนตก
You can see Taipei 101 at Sun Yat-Sen Memorial hall 
The weather is cloudy  because had a rain in the morning. 


ด้านใน ทุกต้นชั่วโมงจะมีการเปลี่ยนเวรยาม นักท่องเที่ยวจะมามุงเยอะมากๆ
Sun Yat-Sen Memorail Hall



จากที่นี่ เราก็จะไปถ่ายรูปกับตู้ไปรษณีย์เอียง เนื่องจากเดือนสิงหาซุปเปอร์ไต้ฝุ่นเข้า ทำให้ป้ายบิลบอร์ด
หล่นลงมาทับตู้ไปรษณีย์ ตู้ก็เลยเอียง ทางไปรษณีย์ก็ไม่ได้ซ่อม บอกว่าเอาไว้เป็นที่ระลึก มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนไปถ่ายรูปตลอด รวมทั้งเราด้วย ฮ่าๆ  นั่ง MRT มาลง สถานี Nanjing Exit 2 โผล่มาแล้วมาหาตึก China airlines ให้เจอ ตึกใหญ่หาง่ายค่ะ เดินมาที่ตึกเลย เราจะข้ามถนนไปฝั่งตรงข้าม

Next, I wanna go to tilted mailboxes. In August 2015 Super typhoon hit Taiwan and shop sign fell on them. Many visitors also leaned to the side and posed for photographs next to the mailboxes. And I want to take photo. 
Location : MRT Nanjing Exit2 and you look for China Airlines building.


มองไปจะเห็น 7-11 อยู่ซ้ายมือ หน้าร้าน 7-11 นั่นแหละค่ะ จะเจอตู้ไปรษณีย์เอียง มีนักท่องเที่ยวแวะมาถ่ายรูปตลอด

You can see 7-11 on the left. The tilted mailboxes is here.


เที่ยงกว่าแล้ว แวะทานมาม่าที่ 7-11 สาขานี้เลยละกัน ทานเสร็จแล้วยังไม่บ่ายสาม ไปต่อกันที่อนุสรณ์สถาน เจียง ไคเช็ค  การเดินทาง MRT Chiang Kai-Shek Memorial hall exit 5 

At noon, I feel hungry. I had a lunch at 7-11 this branch. And next, I went to Chiang Kai-Shek memorial hall.

Location : MRT Chiang Kai-Shek Memorial hall exit 5 


เป็นลานโล่งๆกว้าง ดูในรูปจะเฉยๆ พอไปอยู่ตรงนี้จริงๆ อลังการมากค่ะ อากาศดีด้วย
เดินขึ้นไปชมด้านบนกัน


บรรยากาศด้านใน ที่นี่ทุกๆต้นชั่วโมงก็มีการเปลี่ยนเวรยามค่ะ


ชมการเปลี่ยนเวรยามเสร็จ ก็จะกลับไปพักที่ห้อง ไม่ไหวแล้วเพลียมากกกก ไปพักที่ห้อง ออกมาเกือบ 16.30น. เลยจะไปตั้นสุ่ย (Dhunshui หรือ Tamsui) เป็นเมืองท่าเรือเก่าที่มีความมั่งคั่ง ตั้งอยู่ปากแม่น้ำตั้นสุ่ย จะไปเดินเล่นที่ตลาดหาของกิน และชมพระอาทิตย์ตก การเดินทาง MRT Tamsui สุดสายสีแดง เนื่องจากออกมาช้าและไม่คิดว่าจะมืดเร็วขนาดนี้  เพิ่ง5โมงเย็นก็มืดแล้วค่ะคุณผู้ชม! มาถึงห้าโมงกว่าๆฝนตกอีก ! ร่มก็ไม่ได้เอามาด้วย ไปไหนไม่ได้ กลับสิ แงๆ

3 PM I back to hostel. And go to Tamsui at 4.30 PM
When I arrived at Tamsui. It's a raining !!!! I don't have umbrella. I can't go anywhere.
I back to Ximen.


นั่ง MRTกลับมาที่ซีเหมิน ไปหาของกิน ย่านซีเหมินติงเป็นย่านวัยรุ่น ประมาณฮาราจูกุ 
การเดินทาง Ximen Exit 6 โผล่มามองมาทางขวาเป็นแบบนี้

At Ximen. I went to Ximenting. feel like Harajuku in Tokyo,Japan.
Location : MRT Ximen Exit 6


เดินเข้าไปในถนนนี้มีร้านขายเสื้อผ้า เครื่องสำอาง Sasa ก็มีสาขาที่ไต้หวันนะ นี่ก็งม หาร้านไก่ทอดHot star เป็นไก่ทอดกรอบขนาดใหญ่(มาก) ใครมาต้องลองกิน หาไม่เจอเลยถามคนไต้หวัน คนเยอะมาก มีหลายซอย เดินงงกันเลย ฮ่าๆ งมมาจนเจอ ร้านอยู่ตรงข้าม Watson คนเยอะเลย

Have a many cloth shop, cosmetic shop, foods and fruits.
I look for Hot star large fried chicken. The Hot star is opposite Watson.


ชี้ๆจิ้มๆ บอกเอาไก่ทอด 1 ชิ้น จ่ายตังค์แล้วยืนรอเรียกคิว เรียกคิวเป็นภาษาจีนด้วยค่ะคุณผู้ชม ต้องคอยสังเกตเอา ถึงคิวเรา เค้าถามว่า เผ็ดมั้ย? เราก็บอก นิดนึงพอ เค้าก็จะโรยๆพริกป่นให้ ได้มาแล้วใหญ่มาก ร้อนๆเลย มือแทบพอง 70 ดอลล่าร์ค่ะ ก็สมราคาเพราะชิ้นใหญ่มาก  มากับเพื่อน2คน แบ่งกันกินนี่ โอเคเลย อร่อยนะ ใครมาไทเป มาเดินเที่ยวที่ซีเหมินติง ก็แวะมาชิมได้

Large fried chicken. Delicious, spicy I love it ! (70 dollars)


กินไก่เสร็จ หอบสังขารเข้าห้อง เพลียจัด พรุ่งนี้ว่าจะไปเย่หลิว (อุทยานหินประหลาด) อยู่นอกเมืองไทเป นั่งรถบัสออกไปชั่วโมงนึง แต่อ่านในรีวิวเค้าบอกว่าควรไปเช้าๆเพราะสายๆจะเริ่มร้อน แต่ไม่รู้พรุ่งนี้จะตื่นไหวป่าว - -" ผ่านไปอีก 1 วัน

9 PM I back to hostel. I so very tired. But today I so very happy. Nice pace, Nice peoples. Good weather (20 degrees) OK.. I wanna go to bed. : )

Good night ..Taipei : )



Solo trip to Taiwan part 2 >> http://journeyofarrow.blogspot.com/2015/11/solo-trip-to-taiwan-part-2.html

Solo trip to Taiwan Part 3 >> http://journeyofarrow.blogspot.com/2015/11/solo-trip-to-taiwan-part-3.html


แพลนโปรแกรมทัวร์ยังไง/พักที่ไหน/สงสัย/สอบถาม แวะมาคุยกันได้ที่ >> https://www.facebook.com/Journey-of-Arrow-1161356250559423/?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น